หัวข้อข่าว : ประวัตินาฬิกาข้อมือ  (อ่านแล้ว 10334)

ประวัตินาฬิกาข้อมือ

นาฬิกาพกพารุ่นแรกของโลกได้ถูกผลิตออกมาในช่วงปี 1500โดยที่เจ้านาฬิกาเหล่านั้นถูกเรียกว่า “clock-watch”แต่เจ้า“clock-watch” ไม่ได้รับความนิยมมากนัก เพราะมีขนาดใหญ่ลำบากแก่การพกพา มีเพียงเข็มบอกเวลาชั่วโมง และยังมีราคาที่สูงอีกด้วย  การทำงานของเจ้า “clock-watch” ยังไม่มีประสิทธิภาพ พวกมันไม่สามารถแสดงเวลาได้ถูกต้อง บางครั้งคลาดเคลื่อนได้เป็นชั่วโมง ดังนั้นในยุคแรกๆ “clock-watch” จึงถูกใช้เป็นเครื่องประดับสำหรับเหล่าผู้คนชั้นสูงมากกว่าไว้ใช้เพื่อดูเวลา 

ต่อมาในช่วงปี 1600 นาฬิกาพกพารุ่นใหม่ได้ถูกผลิตออกมาเจ้านาฬิการุ่นใหม่นี้มีชื่อว่า “pocket watch” เชื่อกันว่า “pocket watch” ได้ถูกประดิษฐ์ขึ้นเมื่อสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 2 แห่งอังกฤษ  เป็นผู้ริเริ่มการใส่เสื้อกั๊ก (waistcoat)      ผู้สร้าง “pocket watch” จึงเกิดความคิดที่จะสร้างนาฬิกาพกพาที่เข้าไปอยู่ในกระเป๋าเสื้อกั๊กได้ ในยุคนั้น “pocket watch”ได้รับความนิยมมาก และได้รับการพัฒนาต่อๆ มา 

ในปี 1920 นาฬิกาข้อมือได้ถูกผลิตขึ้นและมีชื่อว่า “trench watch”  นาฬิกาข้อมือตัวแรกสร้างขึ้นตามบัญชาของพระเจ้านโปเลียนที่ต้องการเอาใจมเหสีของพระองค์ และเมื่อช่างทำนาฬิกาสามารถทำนาฬิกาข้อมือได้เจ้านาฬิการุ่นนี้จึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ในช่วงยุคแรกเจ้า “trench watch” ได้รับความนิยมในหมู่ผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย จนกระทั่งในยุคสงครามโลกครั้งที่ 1 เจ้านาฬิกาข้อมือรุ่นแรกได้กลายมาเป็นแฟชั่น เนื่องจากทหารจำนวนมาใส่นาฬิกาข้อมือนี้ไปเข้าร่วมสงคราม  การทำงานของเจ้า “trench watch” ยังยึดหลักการทำงานเดียวกับ “pocket watch”  และพวกมันยังมีขนาดที่ใหญ่กว่านาฬิกาข้อมือแบบที่พวกเราเห็นกันในปัจจุบันมาก  

เจ้า “trench watch” ได้รับความนิยมมากจนกระทั่ง John Harwood ได้ประดิษฐ์นาฬิการะบบไขลานอัตโนมัติขึ้นในปี 1928เจ้านาฬิกาข้อมือระบบใหม่นี้พลิกประวัติศาสตร์การผลิตนาฬิกาข้อมือไปโดยสิ้นเชิง 

หลังจากนั้นในปี 1950 นาฬิการะบบดิจิตัลถูกประดิษฐ์ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยระบบของนาฬิกาดิจิตัลเหล่านี้อาศัยหลักการทำงานเดียวกับของระบบอัตโนมัติของ John Harwood และในปี 1969 นาฬิกาควอตซ์ (quartz watch) ได้ถูกผลิตออกมา  ถึงแม้ว่าการพัฒนาของนาฬิกาข้อมือจะก้าวหน้ามากขึ้นเรื่อยๆ แต่เห็นได้ชัดว่าดีไซน์ต้นแบบของเจ้านาฬิกาข้อมือรุ่นดั้งเดิมยังมีอิทธิพลต่อการดีไซน์นาฬิกาข้อมือรุ่นใหม่ๆ อยู่   ถึงแม้ว่าบางคนจะนับว่าโทรศัพท์มือถือคือนาฬิกาพกพารุ่นใหม่ แต่นาฬิกาข้อมือก็ยังคงเป็นที่ต้องการอยู่ในปัจจุบัน 

ข้อมูลจาก:

http://www.watchdigest.com

http://www.wikipedia.org 

 

 Tel: 081-274-7506

Line : @rolex99

กดลิงค์เพื่อเข้า Line : @rolex99

    รับซื้อโรเล็กซ์

www.รับซื้อนาฬิกา.com

 



Posted by: admin ( 2023-03-09 12:40:31 )